Tuesday, January 25, 2005

Nasusunog na Chucks part 1

Ang unang pares ko ng Chuck Taylor ay yung "conasaur" na nauso nung late '80s. Astig yun, may dinosaur na design sa paligid, tapos yung suwelas - may dino imprint din, kaya puwede kang mag-iwan ng dinosaur sa putikan! Di ko na alam kung saan napunta yung conasaur ko. Basta ang alam ko, nagkamali yung nagbigay sa akin nun dahil one size smaller yung sapatos, pero sinusuot ko pa rin. Hehe, pinoy ako e, mas importante ang porma kesa sa comfort.

Anyway, nung highschool na ako at nauso yung mga banda-banda, nag-punk naman ako nun. Bumili ako ng isang pares ng pulang chucks, ternong-terno sa itim na t-shirt at maong na may laslas sa tuhod. Mahal na mahal ko yung sapatos ko na yun, sinuot ko pa hanggang sa pagpasok ko sa Peyups, kaso nga lang, kung may weak spot, o kung gagamit tayo ng masamang pun - Achilles Heel, ang chucks, ito yung suwelas na madaling mapudpod.

Yep, chucks siguro ang "jeans" ng mga sapatos - mas maganda tingnan pag luma't gamit kesa kapag brand new. Kaya kahit na mabutas (o kung mabutas man) sa gilid, cool pa rin. Kahit magtampisaw ka sa baha, at di mo linisin pagkatapos, astig pa rin. Ito yung sapatos na ikaw pa ang magpapabinyag mismo sa mga tropa mo kasi nga, mas maganda pag rugged! Kaso yun nga lang, madaling mapudpod ang suwelas.

O siguro ako lang ang mabilis makapudpod. Mahilig kasi akong maglakad. Sarap maglakad kapag naka-chucks ka e. Lalo na pag malayo. Sasakit ang paa mo, pero ramdam na ramdam mo yung kalsada. Solid na solid. Nagiging isa kayo ng sapatos. Masarap ding gamitin kapag nagmamaneho kasi tama lang ang kapal ng suwelas para magamay mo yung pedal ng sasakyan.

Pero kapag napudpod ang suwelas, di mo na siguro papalitan. Mura lang kasi noon ang chucks. Konti na lang, puwede ka na bumili ng bago, tapos papabinyagan mo ulit sa tropa. Nung 1995, nasa 450p lang ang isang pares ng chucks. 2 linggo ko lang pinag-ipunan sa baon ko, nakabili na ako!

Kaya tuwang-tuwa ako nang mapasok ako sa opisina ko ngayon, kliyente namin ang Converse! Wala na yung pulang chucks ko ngayon. Dumaan na ako sa itim na pares, at ngayon, sa paa ko, kulay dark blue na chucks na isang taon ko nang nilalaspag. Ang presyo nito, nung makuha ko, nasa 600p na yata. May 2 maliit na bulsa sa gilid na puwedeng lagyan ng barya, o bubble gum, o condom, o tinupi-tuping suweldo para in case na maholdap ka (unless na mahilig din sa chucks yung holdaper).

Ngayon, di na bababa sa isang libo ang isang pares ng chucks. Di na raw kasi rito ginagawa yung chucks tulad dati, "US Made" na raw ngayon kaya mahal. Bad trip nga kasi maraming magagandang designs, at sa puntong ito ng buhay ko, nakita ko na yung design na, errr, "sole-mate" ng paa ko - isang pares ng high cut na chucks na kulay itim na may design na apoy!

Putaragis! Parang hot rod! Hot! Hot! Tipong, kahit na nakatayo lang ako, magmumukha na akong mabilis dahil, wow, nag-aapoy ang aking mga talampakan! Kahit na di ako makatakbo nang maayos dahil sa aking beer belly, parang mabilis pa ako sa lintik! Kahit na parehong kaliwa ang mga tanga kong paa sa pagsayaw, kapag sinuot ko yung nag-aapoy na chucks na yun, ako na ang hottest dancer kahit saan ako magpunta! Lintek, kapag maninipa ako ng mga tao, magmumukha na akong video game character na may "burning flying kick!" ASTIIIIGGGGGG!!!!

Tapos, nakita ko yung price tag, at nasunog ang aking mga pangarap.

Kaya nung mapasok ako sa opisina ko ngayon, lalo akong natuwa nung malaman kong may discount ang mga empleyado dahil sa Converse. Agad-agad akong nagsabi na kukuha ako ng isang pares ng itim na chucks na may flame design. Putsa, nanginginig-nginig pa ako nun sa excitement! Kaso, matapos ang ilang linggo, binitawan ng opisina ang kliyente. Hay buhay...

Sige na, naisip ko, bibili na ako nun sa labas kahit walang discount... pero wala na akong makita sa mga mall.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home