Monday, January 30, 2006

One Year na ang CLF! Awoooooooo!!!!

Apparently, pumalo na ang CLF blog sa 1st year nito nung January 2, at masyado akong busy para mapansin ito. Yep, at itong propensity na makalimot ng dates at milestones ang isa sa mga dahilan ng pagtatampo ng GF ko sa'kin.

Ano na ang nagbago after one year? Buhay pa ba ang nasusunog na Chucks? Yata.

Paano natin ise-celebrate ang unang anniv ng blog?

Eto, isang ghost story. Asteeggg!

Finorward kasi sa akin ng isang officemate ang link ng ghost story thread sa fora ng peyups.com, at since marami akong ma-i-ko-contribute dun, nag-log-in na ako ulit, at nag-post.

Para sa buong thread, punta na sa:

http://www.peyups.com/posts.khtml?mode=viewtopic&topic=732&forum=13&start=315

Samantala, eto yung unang ghost story ko dun...

******************************************

okay, habang naghihintay sa next meeting, isang mabilis na kuwento!

Nangyari ito 3-4 years ago nung nakatira pa kami sa project 6.

Graduate na ako nun, pero wala pang trabaho kaya tambay ako sa UP nun, sa org namin.

Anyway, inabot kami ng gabi sa kuwentuhan, at bago ako umuwi, dumaan ako sa isang party sa V. Luna - birthday kasi nun ng presidente ng VW Club, so ayun, konting inom, nakita ko pa yung professor ko dun na VW fanatic din.

Medyo may tama na ako nun nung umuwi na ako. Pagdating ko sa bahay, knockout ako sa kama. Tapos nanaginip ako.

Sa panaginip ko, nakahiga pa rin ako sa kama ko, pero naka-curl up daw ako, at takot na takot. Alam ko raw kasi na may nakatayong multo sa paanan ng kama, at kapag binaba ko ang mga binti ko, hihilahin daw ako nito.

Basta yun lang ang panaginip ko, walang ibang nangyayari. Naghihintay lang ako.

Tapos nagising ako, tanghali na pala. NAririnig ko yung malakas na sarcastic na boses ng lola ko mula sa dining area. Birthday nga pala ng utol ko ngayon, at nandun na ang mga bisita.

So labas ako.

BAgo pa ako makapagmano, sisi agad ang sumampal sa akin.

"Hay naku! Etong si jol siguro ang nag-uwi ng multo!" sabi ng lola ko.

Siyempre, dazed and confused ako, di ba? Putsa, umaagos-agos pa sa utak ko ang hangover ng bangungot kagabi, tapos multo agad ang usapan?

At eto pala ang nangyari kagabi, kinuwento sa akin.

Pagbagsak ko sa kama, ilang minuto lang, nagsimula na raw umiyak ang pamangkin kong 1-2 months pa lang yata nun. Iyak na malakas, hindi yung iyak ng bata kapag na-ihi sa lampin, eto yung iyak daw na talagang galit na galit. Talagang nagwawala.

di raw mapatahimik ng utol ko (yung celebrant) o ng hipag ko yung bata. Lumabas pa ng kuwarto yung nanay ko para lang i-check ang nangyayari. Eventually, tumahimik na rin ang sanggol, at natulog.

Eto ang kuwento ng utol ko.

Nung gabing yun, pagkatapos niya ako papasukin sa bahay, at pagkatapos kong ma-knockout sa kuwarto ko, tumuloy na siya sa kuwarto nilang mag-asawa. Natutulog nang mahimbing ang bata, at nakasindi lang ang bedlamp nila. Gising pa ang hipag ko, at kinakausap siya.

Siya naman, pagod na pagod, nakadapa siya sa kama para makatulog.

Tapos nagsimulang magkaroon ng "buzz" sa tenga niya.
Gising ang kamalayan niya, pero di maigalaw at parang tulog ang katawan. Naririnig niya ang asawa niya, nagsasalita pa rin.

Symptom ito ng astral projection. Basta sa stage na'to, puwedeng lumabas daw ang kaluluwa sa katawan, at mas susceptible ka sa mga paranormal na experiences.

Tulad na lang kunwari ng, kuwento ng utol ko, boses ng babaing multo na narinig niya sa isip niya habang nagaganap lahat ng ito.

Malungkot daw yung boses ng babae. Kinukulit siya, kinakausap siya -"Pansinin mo ako! Kausapin mo ako! Lahat sila ayaw akong pausapin, ikaw din ba?"

Nagmamakaawa raw. Pero natakot yung utol ko. Baka nga naman ma-possess siya di ba? Ayaw niya talaga pansinin. NAisip niya, pipilitin niyang pagdikitin ang mga kamay niya. Kailangan niyang gumalaw.

Kapag nasa state ka kasi na ganito, para makawala, kailangang magalaw mo ang katawan mo, o may humawak sa'yo.

So ayun, napagdikit ng utol ko yung dalawang kamay niya. At nagising siya.

Tuloy pa rin sa pagsalita yung asawa niya.

Okay na ba lahat?

Nahihilo ang utol ko, at inaantok. Naidlip daw siya ulit.

Kaso, nandun ulit yung "buzz" sa tenga niya. Nandun ulit yung boses ng babae. Alam na niya na multo ito, sinubukan niya ulit na di pansinin.

Tuloy ang pagmamakaawa ng babae. At ngayon, parang palabas sa TV, biglang nag-play-back yung mga alaala ng babaeng multo sa utak niya!

Isang party raw, may mag-syotang nakaupo sa hapag-kainan. Nag-aaway. Biglang tumayo yung lalaki, galit. Lumayo at iniwan yung babae. Yung babae, naiwang nakaupo, humahagulgol!

May susunod pang magpe-playback, pero natakot na raw ang kapatid ko! Nagawa niya ulit pagdikitin ang mga kamay niya, at nagising siya, tapos...

...biglang umiyak nang malakas ang baby nila. Malakas! hindi parang iyak ng batang naihi sa lampin. Iyak na galit, nagwawala!

Hindi nila mapatahimik mag-asawa. Binuhat na nila, pero ayaw pa rin. Nagising na raw ang nanay ko, kumatok sa kuwarto nila. Chineck sila sa loob.

Sinindi nila ang ilaw, at ayun, tumahimik ulit ang bata.

Lumabas daw ulit ang nanay ko. Hinele-hele nila ang baby. Okay na.

Pinatay nila ulit ang ilaw, at umiyak ulit nang malakas ang pamangkin ko!

Kaya ayun, buong madaling araw na nakasindi ang ilaw sa kuwarto nila.

At eto ako, tinuturo ng lola kong sanhi ng recent haunting - na pinag-uusapan ng mga kamag-anak ko sa hapag-kainan, ngayong birthday ng utol ko.

Astig na birthday gift mula sa akin? Ayoko namang isiping ganun. Marami namang mga nagpaparamdam sa bahay namin sa Project 6, at isa ito sa mga pinakamalala.

Pero iniisip ko yung koneksyon nung nangyari, at nung panaginip ko nung gabi. Syet, masyado nga yata akong nalasing para maging oblivious sa nangyari.

At nung di na makausap ng multo yung utol ko, lumipat kaya sa kuwarto ko? Ako kaya ang pilit na kausapin?

Malas lang niya. Ako na dakilang "dense." Ako na di agad makuha ang subtle flirting signals ng kababaihan?

Syet, so baka nga ganun. Buong magdamag na naghintay sa paanan ko yung multo, pero di niya matarok ang kamalayan kong nagsi-swimming sa Pale Pilsen...

So nakaupo na ako nun sa may salas namin habang pinag-uusapan pa rin ang nangyari kagabi. Kinuwento ko yung panaginip ko, at ayun, na-reinforce pa tuloy ang paninisi sa akin ng lola ko.

Mula sa dining area, tinuturo pa rin akong salarin. Biglang nag-text ang kabarkada ko, napanaginipan daw niya, may multo sa bahay namin.

Napamura ako nang malutong. Sabay reply.

Gumuhit bigla ang tunog ng telepono, yung kabarkada ko, tinatanong kung ano ang nangyari, so ayun, kinuwento ko.

Wala naman daw siyang naramdamang kakaiba nung umalis kami sa UP.

So sa V. Luna ko kaya napulot yung multo? O nung mag-astral projection ang utol ko, nakaramdam yung ligaw na kaluluwa ng opening para sa kanyang hinaing?

Ewan.

Basta maraming mga weirdong naganap sa ilang taong nakatira kami sa Project 6...

1 Comments:

Blogger sniper said...

kowai.

tsaka ko na kwento yung sa kin, 2 beses din at mula sa isang multo naging 6, tapos yung astral projection ng tatay ko sa FEU, at kwento ni Leng-sempai.

kowai.

12:22 AM  

Post a Comment

<< Home