Tuesday, October 14, 2008

Ang Hiwaga ng Horror Tunnel

Isang kulay gray na weekend, kasama ko si gf magbayad ng bills sa banko. Nung nakaraang weekdays, abot tenga ang workload, at 'di ko naasikaso 'yung pagbayad ng utang. Buti na lang may bukas na branch sa may Sta. Lu.

Paglabas namin ng banko, tutal nasa mall na rin kami, so lakwatsa na, libot-libot.

Umabot kami sa top floor ng Sta. Lu, sumilip sa Planet Toys, at paglabas, napatingin kami sa World of Fun. "Tara, tingin tayo dun!" yaya ni gf. Oks lang. Naisip ko, 'di pa kami nakakarating sa amusement park, malayo naman ang Enchanted Kingdom, oks na'to.

E 'di lakad na kami. Wala namang bayad ang entrance. Libot kami dun, silip sa mga bump car, sa mga video arcade, sa mga nagvivideoke... Maraming tao, pero 'di naman siksikan. Kakalakad namin, napadaan kami sa labas ng Horror Tunnel.

Tinginan. Niyaya ko siya kung trip niya, kaso ayaw. May hesitation. Medyo madali kasi matakot.

Habang nakatayo kami dun, biglang lumabas ang train. Bleh. Generic na blue na train lang.
Naalala ko tuloy, first time ko sa horror ride, sa Fiesta Carnival nung mid-80s. Kasama ko nun utol ko, tsaka lolo ko.
'Yung train nun, karir. Bawat isang car, may kanya-kanyang demonic na design, at iba-iba ang kulay. Sa loob pa ng ride, well, nakakatakot nga para sa isang bata nun - dumadagundong sa speakers ang malalaking boses na nagtatawanan, mga boses mula sa hukay, may mga mechanical pang bangkay na bumabangon sa bukas-sarang kabaong. Astig.

'Yun na siguro ang pinakapanalong horror ride na nasakyan ko. Nung medyo matanda na ako, sumubok kami sa Calle Trese ng Star City, tsaka dun sa "Kilabot ng Mummy" na horror house nila, at napaka-boring. Wala na ring train dito, lakad na lang sa loob - na dapat sana mas kinarir pa 'yung pananakot sa loob para mas masaya. Kaso, 'yung attraction dun, same plastic toys na makukuha mo rin sa department stores pag halloween.

O siguro, iba na rin ang point of view ko. Mas marami na kasing mas nakakatakot sa totoong buhay, mga hilakbot na kapag ikumpara mo, nagmumukhang Disneyland ang pinakamalupit na horror ride. Tulad kunwari ng pagpardon sa mga convicted child rapist at mga mayayamang gagong namamaril ng teenagers sa kalsada. O ng oil price hike.
O ng tax sa suweldo.

O ng time sheet.

So anyway, nandito na kami ni gf, nakatayo pa rin. Ayaw niya talaga, so sige lang, lakad ulit...

Pagka-ikot namin, balik ulit kami sa tapat ng Horror Tunnel. Tinginan ulit.

"Sige na nga, halloween naman e!"

Yes! So bumili kami ng ticket, nagulat ako, P10 lang isa! Naks! Tapos pila kami ulit sa labas. Tatlong beses umiikot 'yung train bago matapos ang ride. Naghihiyawan 'yung mga nakasakay na teenagers. Ako naman, nag-iisip, ngayon lang ulit ako makakasakay sa horror ride. Sana nakakatakot 'yung attraction sa loob. Sana mas kinarir. Kahit na alam kong goma at paper mache ang mga demonyo't bangkay at zombies, at least detalyado sana para lang ma-relive ko 'yung experience ng unang sakay ko nun...

At eto, tumigil na 'yung train. Baba na mga pasahero, kami naman. Dun kami sumakay ni gf sa pinakadulo. Ang boring talaga tingnan ng train na'to. Wala man lang arte. Wala man lang effect...

Tapos umandar na. Nung pumasok 'yung mga naunang cars sa loob, hiyawan na. Napakapit si gf sa braso ko nang mahigpit.
Natatakot. Ako naman, excited nang konti.

At na-disappoint.

Maliit lang 'yung loob ng ride. Sa pader sa kaliwa, kulay itim lang. Wala man lang drawing ng mga zombie o kalansay o kulto o mga demonyong naliligo sa ilog ng dugo. Wala. Ang meron lang, glow in the dark na spray paint ng mga paniki at nitso. WTF!?

At sa kanan naman, parang kuweba tapos may bariles na may nakapatong na ulo ng unggoy. WOW! NAMPOTAH! SYET! ULO NG UNGGOY NAKAPATONG SA BARILES! TANGINA DI AKO MAKAKATULOG MAMAYA! GRABE!!!! IBANG LEVEL NA NG HORROR ITO!!!!!

Sa kabilang dulo, malapit sa exit, may staff member na nakasuot ng itim na tela at gomang halloween mask na nakita namin kanina sa may Planet Toys. Inaabot niya 'yung mga teenager sa unahan ng train. Sigawan siyempre, hiyawan. Pagdating sa amin, bored na yata 'yung "halimaw" kasi kumakaway na lang habang umaangil.

Tapos labas ang train, at napalitan ang kadiliman ng mga mukha ng mga taong nakapila sa bakuran. Pero 'di pa tumitigil ang train. May dalawang ikot pa. Hindi na rin takot si gf. Sus, disappointed ako. Kaso inisip ko, ano ba ine-expect ko sa P10?

Nilamon muli ang train ng Horror Tunnel, at nandun ulit ang mga spray-painted na paniki at nitso, ang bariles na may ulo gn unggoy... Boring...

Nang biglang nagpupuputok 'yung sahig na parang fireworks! Astig! Sigawan ang mga bata sa harap. Nice! So bale, dahil boring 'yung attractions sa loob, babawiin sa special effects! Kung 'di ka natakot, panindak na lang! Cool! So paano 'yun? Kada ikot, padagdag nang padagdag 'yung effects? Tangina ang saya! O sige, 'di masyado nakakatakot, pero interesting na! Tuloy-tuloy ang pagputok sa sahig. Tapos biglang tumigil 'yung train. Hinihintay kong sugurin kami ng mga "halimaw" ibang experience naman 'yun! Kaso, may narinig kaming boses.

"Ma'am! Nag-overheat po!"

Mausok nang konti, nagulantang 'yung mga pasahero. Ako naman, tawa nang tawa nang tawa nang tawa.

"Ma'am! Nag-overheat po!" paulit-ulit na sigaw nung staff member na ngayo'y nagtatanggal ng maitim na tela tsaka maskara. 'Yung mga teenager sa harap, nagsisigawan na rin. "Sunog! Sunog!"

Ngayon, takot na takot na si gf. 'Di ako mapigil sa kakatawa.

"Mga ma'am, mga sir, baba na lang po muna kayo, dun po ang exit..."

E di baba kami, tapos nagpalit sila ng isip, pinasakay na lang kami ulit, tapos itutulak nila palabas 'yung train.

At ayun, iniluwa kami ng Horror Tunnel, mabagal ang andar ng train, tulak-tulak sa magkabilang gilid ng dalawang pawisang staff members.

Bumaba kami, lumabas. Relax na si gf, tumatawa na rin - tawang tuloy-tuloy, na sobrang lakas, na medyo nag-alala na rin ako kasi baka hikain siya.

Puwede raw ipa-reimburse 'yung bayad namin, pero naisip ko, 'wag na.

Sulit itong horror ride na'to.

1 Comments:

Blogger Keyser said...

LOL! Nice one... =D

2:33 PM  

Post a Comment

<< Home