Monday, February 23, 2009

Buhay ko bilang commuter part 1

Maraming bad trip sa mundo. Maraming hassle sa buhay.

Tulad na lang kunwari ng araw-araw na commute ko sa trabaho.

Para sa isang industriyang panginoon ang deadlines, at normal ang overtime, sinong maniniwalang mas stressful pa ang pag-commute kesa sa trabaho ko mismo?

Shuttle, MRT-Bus, drive - ano pa man ang means of transportation, papatayin ka ng traffic. Kaya pipiliin mo ang lesser evil -

1) Drive ng kotse - gastos sa gas, gastos sa parking

Isang irony ng buhay ang parking sa Makati. Kapag ordinaryong empleyado ka, mauubos ang suweldo mo sa parking fee.
At kapag big boss ka na, at may malaking suweldo, tsaka ka magkakaroon ng libreng parking space.

2) MRT-Bus - ang stress ng pakikipag-kapwa

Umagang-umaga, ganda ng disposition mo. Sarap ng tulog, sarap ng gising, sarap ng almusal. Tapos makikipagsiksikan ka sa MRT station sa Cubao. Pagdating mo sa Ayala station, pakiramdam mo, buong araw kang nag-overtime.

3) Shuttle - mahabang pila, enclosed space, malas mo minsan pag amoy basang medyas 'yung unit

Ang good news, isang sakay lang hanggang Makati. Puwede ka matulog habang bumibiyahe.


At ang lesser evil, commute by shuttle. Pero ang problema pa rin, ang pila at biyahe. Pag taffic sa kalsada, 'di agad makakabalik ang unit sa terminal, pahaba nang pahaba ang pila. O kung bumibiyahe ka na, mahirap ma-stuck sa traffic nang nakasiksik sa upuan. Puwede kang matulog, kung kaya mo matulog. Personally, ako hinde. Minsan lang pag talagang sobrang antok, pahirapan pa 'yun.

Kaya naman naisip ko, imbis na mag-rant na lang ako sa loob ng shuttle, gamitin ko na lang ang oras para sa mga bagay na mas constructive. Tulad ng pagbabasa.

Tutal, wala kang panalo sa traffic, unless na isa kang kupal na mayaman na may wangwang sa kotse, o kupal na trapong may bitbit na mga hagad kasama ng motorcade - in both cases, mamatay ka na.

Sabi nila, para maging magaling na writer, dapat wide reader. Ngayon, hindi ako magaling na writer, at wala akong time dati magbasa. Ang itinerary ko sa isang weekday - gising maaga, sabak sa trapik, habol ng deadline, kain sa bahay, knock out, tulog. Sa weekend - bawi sa tulog.

Ang problema ko, hindi naman dahil sa tinatamad ako. Mahirap lang mag-focus sa binabasa kapag unti-unting nadudurog ang mundo mo. Same reason kung bakit bihira lang ako mag-blog.

So, 'di ko akalaing masasabi ko'to pero, thank God sa traffic. Sa umaga lang. 'Di ako nakakapagbasa sa gabi.

Actually, dati sinubukan ko. Nagbitbit ako ng maliit na book lamp na may clamp. Kaso pagsindi ko, sobrang liwanag, nakakahiya.

Lagi akong may bitbit na libro sa bag. 'Pag nakapila sa umaga, imbis na mag-memorize ng mga mukha ng mga taong masarap i-caricature, nag-e-enrich ako ng aking literacy. Naks.

Minsan, sa tagal sa pila at traffic, nakakatapos ako ng 2-3 nobela sa isang linggo, kaya minsan, baka makapag-post ako ng book review rito.

Ngayon, ang next project, paano gamitin ang oras na stuck sa traffic para makagawa ng sarili kong nobela...

0 Comments:

Post a Comment

<< Home